Lời Thưa Trước của bài Mỹ du ký







Tôi có chuyến đi Mỹ từ tháng 4 đến tháng 10/2009. Thời gian 6 tháng khá dài cho một chuyến du lịch nhung lại quá ngắn cho việc tìm hiểu một đất nuớc. Đây là lần đầu tiên tôi ra nuớc ngoài và lại đến cuờng quốc số 1 thế giới, noi có nhiều nguời Việt tị nạn nhất, nên có nhiều ấn tuợng mạnh. Có những điều quá bình thuờng đến độ tầm thuờng đối với nguời sống ở Mỹ nhu một vista point hay một rest area trên đuờng nhung đối với tôi lại rất nhiều ý nghia. Gặp gỡ những nguời Việt đa ở Mỹ trên 40 năm, trên 30 năm, những bạn bè chỉ biết nhau qua mạng, những sinh viên Việt thông minh tài giỏi nhung nói tiếng Việt không sỏi hoặc những em bé Việt 3-5 tuổi chỉ nói đuợc tiếng Mỹ là những sự kiện hoàn toàn mới mẻ. Do đó bút ký Mỹ du này có thể không có gì thật đặc sắc, nhất là đối với nguời sống ở Mỹ, nhung thể hiện những gì nhìn thấy qua đôi mắt mở lớn để nhìn và thu nhận của nguời viết.

Đi một ngày đang, học một sàng khôn”. Tôi cung theo lời dạy của ông cha, cố gắng tìm hiểu, học hỏi cái hay cái đẹp trên xứ nguời là chính. Cung có điều không hay, chua đẹp nhung tôi chỉ luớt qua vì không có điều kiện đi sâu tìm hiểu, trừ một vài việc có tầm quan trọng đặc biệt. Nhận ra, khâm phục cái hay cái đẹp của xứ nguời không phải là vọng ngoại mà chính là sự chân thực, khiêm tốn cần thiết để suy nghi về việc xây dựng đất nuớc mình.

Tôi là một nguời bất đồng chính kiến trong nuớc, qua Mỹ tiếp xúc với nhiều nguời, phần lớn là những nguời Việt tị nạn cộng sản, trong đó có những nguời hoạt động chính trị, với tình hình hiện nay, đó là một vấn đề nguời ta gọi là rất “nhạy cảm” và có thể phát sinh nhiều hệ lụy. Do đó tuy đa gặp gỡ hàng trăm nguời, tôi rất ít nêu tên ai, trừ những nguời đa đuợc nêu qua bài viết của những nguời khác trên mạng liên quan đến chuyến đi của tôi. Đây là một điều gây hạn chế cho việc viết bút ký. Có bạn đa khuyên tôi: “Hãy viết đúng sự thật, nếu không đừng viết.” Đó là một lời khuyên đúng và cung là phuong châm của tôi.

Để

dung hòa, tôi chọn cách viết không phải thuần túy tự sự, tuờng thuật mà mang tính tổng hợp, khái quát và nhận định theo từng chủ đề, dù cách viết này ít mang phong cách bút ký thông thuờng. Có một số chủ đề quan trọng nhu về nền giáo dục Mỹ, báo chí của nguời Việt trên đất Mỹ nhung tôi lại không đủ tu liệu và thời gian tìm hiểu. Buớc đầu, trong ý huớng đó, thiên Mỹ du ký này gồm 7 phần duới đây. Có thể trong tuong lai, khi điều kiện cho phép, tôi lại sẽ viết Mỹ du ký phần 2 theo một dạng hoàn toàn khác.

Ngày 5 tháng Tu 2009, tôi và vợ tôi

đặt chân xuống phi truờng San Francisco trên đất Mỹ. Việc này tôi không bao giờ nghi đến truớc đây. Đúng là chuyện trên trời roi xuống. Hay sau này tôi thuờng nói đua với các bạn: Thánh nhân độ kẻ khù khờ. Hoặc một nguời bạn tôi nói: Đây cung là chút an ủi nho nhỏ mà số mệnh dành cho chúng tôi. Và chuyến du hành nửa năm trên đất Mỹ đối với chúng tôi quả là một niềm vui, một điều gì hon thế rất nhiều, mặc dù đối với quan niệm sống của chúng tôi, mọi việc đều là “sắc sắc – không không”, nhung cung là hệ lụy tất nhiên của luật nhân quả trong đó có tác nhân chủ động của chính mình, đồng thời cung là số phận an bài, theo một cách hiểu nào đó về những gì nằm ngoài tầm nhận thức của con nguời .